Search This Blog

“ธัญวัจน์” แนะรัฐบาล เยียวยากลุ่มอาชีพธุรกิจกลางคืน - Bright Today

malemneblog.blogspot.com

เยียวยากลุ่มอาชีพธุรกิจกลางคืน เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่ากลุ่มธุรกิจสีแดงยังรอการปลดล็อก ตามสถานการณ์การผ่อนคลายระยะที่ 3-4 ล่าสุด สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มีมติเห็นชอบขยาย พ.ร.ก. ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน โดยศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ก็ให้ความเห็นชอบอ้างถึงช่วงเตรียมผ่อนคลายระยะที่ 3 และ 4 ไม่อยากให้เกิดโควิด-19 ระบาดซ้ำ ซึ่งหมายความว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะยืดออกไปจนถึง 30 มิ.ย. และอาจส่งผลกระทบทันทีต่อธุรกิจสีแดงที่ถูกสั่งปิดบริการมาตั้งแต่ปลายมีนาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ขณะที่การช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐไม่ได้กระจายอย่างทั่วถึงเพียงพอ และขณะนี้ธุรกิจอื่น ๆ เริ่มเปิดทำการและแต่เดิมคาดหมายว่า ภายใน 15 มิ.ย.นี้ จะถึงคิวธุรกิจกลางคืนและงานบริการเฉพาะอื่น ๆ หากแต่ต้องมาชะงักลงอีกครั้งเพราะการขยายของ พ.ร.ก.ดังกล่าว

นายธัญวัจน์ กล่าวอีกว่า ตนในฐานะตัวแทนประชาชน ผู้มีความเข้าใจในธุรกิจบันเทิง รวมทั้งผู้มีความหลากหลายทางเพศที่มีอยู่ในธุรกิจกลางคืนเป็นจำนวนมาก ขอเสนอหนทางแก้ปัญหาดังกล่าว โดยรัฐจะต้องเริ่มต้นด้วยการมองให้เห็นก่อนว่า ในโมงยามค่ำคืนมีประชาชนที่ทำมาหากินอยู่อีกมากมายนับแสนนับล้านชีวิต และล้วนเป็นอาชีพที่ส่งเสริมรายได้เข้าประเทศจำนวนมหาศาลมาตลอด เสนอ 3 แนวทาง เพื่อเยียวยาบุคคลที่อยู่ในอาชีพเหล่านี้

  1. ในเมื่อรัฐบาลเมินเฉยต่ออาชีพกลุ่มนี้ ภาคเอกชน เจ้าของผลิตภัณฑ์ที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจราตรี ทั้งหมด เพราะไม่ใช่เพียงผู้ประกอบอาชีพในธุรกิจดังกล่าว อาทิ ผู้ให้บริการ นักร้อง นักดนตรี นักแสดงตามสถานบันเทิง ฯลฯ เท่านั้นที่จะได้รับประโยชน์ ได้ทำงานและกลับมามีรายได้อีกครั้ง แต่รัฐยังต้องคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพในการเลือกรูปแบบการพักผ่อนของประชาชนอีกด้วย เรื่องนี้ครอบคลุมประโยชน์ของคนทุกเพศอย่างเท่าเทียม
  2. บริการในรูปแบบอื่น ๆ เช่น เสริมสวยและสปา ต้องสร้าง แพลทฟอร์ม (platform) ออนไลน์ ที่สามารถจองบริการจากพนักงานในรูปแบบบริการนอกสถานที่ เช่น ทำผม ทำเล็บ บริการนวด โดยเจ้าของกิจการจะต้องเน้นเป็นพิเศษถึงสุขภาพของผู้ให้บริการ ให้ลูกค้าได้มั่นใจในความปลอดภัยและธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้หลังจากหยุดชะงักมาค่อนข้างนาน
  3. ในอีกทางหนึ่ง ถึงเวลาแล้วที่รัฐต้องคิดหาหนทางสร้างอาชีพใหม่ให้กับแรงงานที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งวิถีทางหลังโควิด-19 หรือ New Normal หลายคนยังไม่มีโอกาสกลับไปทำอาชีพที่เคยทำ แทนที่จะให้แต่เงินสงเคราะห์ ต้องคิดเรื่องสร้างรายได้ให้ประชาชนในระยะยาวด้วย

Let's block ads! (Why?)



"กลางคืน" - Google News
May 23, 2020 at 11:32AM
https://ift.tt/36qHnNm

“ธัญวัจน์” แนะรัฐบาล เยียวยากลุ่มอาชีพธุรกิจกลางคืน - Bright Today
"กลางคืน" - Google News
https://ift.tt/3bMAxTB
Home To Blog


Bagikan Berita Ini

0 Response to "“ธัญวัจน์” แนะรัฐบาล เยียวยากลุ่มอาชีพธุรกิจกลางคืน - Bright Today"

Post a Comment

Powered by Blogger.